Giáo dục bậc cao tại Mỹ

giáo dục bậc cao tại Mỹ

giáo dục bậc cao tại MỹGiáo dục bậc cao tại Mỹ với sự phong phú về lựa chọn ngành nghề, bậc học, cùng với đó là phương pháp giảng dạy hiện đại, cơ sở vật chất chất lượng cao luôn thu hút hàng triệu sinh viên quốc tế đến du học mỗi năm. Trước khi tìm hiểu về các cấp bậc giảng dạy, hãy cùng New Sky xem qua vài nét sơ lược về hệ thống giáo dục bậc cao tại Mỹ. 

Giới thiệu hệ thống giáo dục bậc cao tại Mỹ

Theo thống kế mới nhất, hiện Mỹ có khoảng 5,300 trường cao đẳng và đại học trải đều trên các tiểu bang, từ những trường được các nhà thờ, tổ chức nhỏ thành lập cho đến các trường đại học danh tiếng toàn thế giới như Harvard, Yale. 

Các kỳ khai giảng

Thông thường, hệ thống giáo dục bậc cao tại Mỹ được chia thành hai kỳ nhập học:

  1. Kỳ mùa Thu: từ tháng 08 đến tháng 12 – đây được xem là kỳ nhập học được sinh viên  lựa chọn nhiều nhất 
  2. Kỳ mùa Xuân: từ tháng 01 đến tháng 04

Ngoài ra, còn có một số trường tổ chức chương trình học vào mùa Hè, kéo dài từ tháng 05 đến tháng 08. Tùy vào sự sắp xếp về thời gian chuẩn bị hồ sơ, xin Visa… mà sinh viên có thể chọn cho mình kỳ nhập học phù hợp. Tuy nhiên, để có thể sớm làm quen với môi trường của giáo dục bậc cao tại Mỹ, cũng như không bị gấp rút trong việc hoàn thành đủ số tín chỉ trước khi tốt nghiệp, sinh viên nên chọn kỳ nhập học vào mùa Thu. Đặc biệt vào mùa này, thời tiết mát mẻ sẽ giúp sinh viên tập làm quen với khí hậu tại Mỹ, vì nếu nhập học vào tháng 01, tuyết còn rơi và không khí khô, lạnh sẽ khiến nhiều sinh viên chưa quen và khó thích nghi với cuộc sống mới.

Phong cách giảng dạy

Độ tuổi có thể theo học giáo dục bậc cao tại Mỹ không bị giới hạn, nghĩa là một lớp có thể có nhiều sinh viên với đa dạng độ tuổi; hơn nữa, các lớp học tại Mỹ luôn coi trọng sự đa dạng, phong phú về tôn giáo, văn hóa và cả trong cách suy luận.

Sinh viên sẽ là những người chủ động trong việc tìm tài liệu, thảo luận, tranh luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học, thuyết trình và làm việc theo nhóm với sự dẫn dắt của giảng viên. Giảng viên tại Mỹ luôn áp dụng những phương pháp giúp sinh viên có nhiều thời gian để trình bày suy nghĩ độc lập của mình đối với những bài giảng và cả những sự việc xung quanh.

Các lớp học đa phần là sự kết hợp của những giờ học lý thuyết trên lớp và các buổi hướng dẫn phụ đạo. Có thể trong một bài giảng sẽ có nhiều sinh viên từ các khóa học khác nhau trong cùng lĩnh vực tham gia. Đây chính là cơ hội để sinh viên quốc tế được tiếp cận với nhiều luồng ý kiến, suy nghĩ, tư duy khác nhau, từ đó giúp sinh viên có cái nhìn rộng hơn về vạn vật. 

Về tiêu chí chấm điểm tại các trường, cũng giống như những nền giáo dục khác, mỗi trường học, mỗi cấp bậc sẽ có những tiêu chí chấm điểm khác nhau. Hiện nay, khi theo học giáo dục bậc cao tại Mỹ, sinh viên vẫn phải học theo hệ thống các tín chỉ. Một môn học sẽ tương đương với một số lượng tín chỉ nhất định hoặc số giờ nhất định. Tùy theo yêu cầu của mỗi ngành học mà sinh viên phải hoàn thành đúng số tín chỉ để tốt nghiệp.

Cao đẳng

Cao đẳng cộng đồng

Với cao đẳng cộng đồng, sinh viên sẽ được học các môn học đại cương. Hai năm này có thể gọi là quãng thời gian để sinh viên “nhận diện” đam mê đích thực của bản thân, định hướng rõ ràng mục tiêu sự nghiệp trong tương lai. Sau đó nếu đã xác định được chính xác chuyên ngành mình quan tâm và có nhu cầu nhận bằng tốt nghiệp cử nhân Đại học, sinh viên có thể chuyển tiếp lên một trường Đại học 4 năm khác để học tiếp các môn chuyên ngành mình quan tâm trong thời gian 2 năm nữa.

Đối với các trường cao đẳng cộng đồng, yêu cầu IELTS/TOEFL không quá cao và một số trường cũng không yêu cầu bằng SAT như bậc đại học. Hơn nữa, đa phần với những bạn học sinh Việt Nam cấp 3 khi chọn Mỹ để du học bậc cao, thường sẽ khó đáp ứng đủ hết các yêu cầu của trường đại học, vì thế lựa chọn các trường cao đẳng công cộng là phù hợp. Một điểm cộng khi du học các trường cao đẳng cộng đồng là mức chi phí thấp, thường dao động từ 6,000 USD – 13,000 USD (học phí, chưa bao gồm những chi phí khác). 

Du học nghề

Ngoài ra, nhiều sinh viên quốc tế còn chọn chương trình du học nghề, với mức chi phí thấp nhưng ngược lại, được học tập và đào tạo trong môi trường chất lượng cao. Đa phần sinh viên sau khi tốt nghiệp đều nắm vững nghiệp vụ về chuyên ngành mà mình chọn học. Chương trình này thường kéo dài trong vòng 02 năm. Sau đó, với những sinh viên muốn học tiếp, cơ hội chuyển tiếp lên đại học cũng dễ dàng. 

Đối với những sinh viên muốn theo chương trình này thì cần xin Visa M1 (Visa du học nghề, không chính quy). Sinh viên có thể chọn một số ngành như: cơ khí, kỹ thuật, các khóa dạy nấu ăn, chương trình ngôn ngữ, đào tạo hàng không hoặc các khóa học về thẩm mỹ… Đa phần các trường dạy nghề cũng đều cung cấp cho sinh viên những khóa học tiếng Anh liên quan đến ngành nghề theo học để từ đó sinh viên quốc tế có thể cải thiện vốn tiếng Anh của mình một cách tối ưu hơn.

Điều kiện tuyển sinh

  • GPA: 2.0
  • IELTS: 5.5 hoặc TOEFL: 60
  • Có bằng tốt nghiệp THPT hoặc GED

Đại học

Chi phí du học bậc đại học tại Mỹ thường dao động từ 20,000 USD – 40,000 USD cộng thêm những khoản chi phí như ăn ở, sách vở, tài liệu, đồng phục… Đối với các bạn có học lực tốt, ví dụ SAT trên 1400, GPA trên 3.0 (hệ 4.0), IELTS 8.0… sẽ có cơ hội nhận được các suất học bổng từ 20% đến toàn phần. Lưu ý: sinh viên nên tham khảo kỹ nếu được nhận học bổng, một số trường sẽ cấp học bổng bao gồm học phí và chi phí ăn ở nhưng một số khác thì chỉ tính trên mức học phí mà thôi.

Sau khi hoàn thành chương trình đại học, sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân tương ứng với ngành mình đang học, gọi là Bachelor. Một đặc điểm riêng của hệ thống giáo dục bậc cao tại Mỹ là sinh viên có thể thay đổi ngành học chính bất cứ lúc nào. Trong quá trình học, sinh viên có thể phát hiện ra họ thích ngành khác hoặc tìm được thiên hướng của mình và muốn đổi ngành. Cần lưu ý là thay đổi ngành học cũng đồng nghĩa với việc phải học nhiều môn hơn, tốn nhiều thời gian và chi phí hơn.

Điều kiện tuyển sinh

  • GPA: 2.5
  • IELTS: 6.0 hoặc TOEFL: 79
  • SAT/ACT: tùy yêu cầu của mỗi trường
  • Bằng tốt nghiệp THPT/GED/chuyển tiếp từ cao đẳng

giáo dục bậc cao tại Mỹ

Thạc sĩ

Các chương trình Thạc sĩ thường được hoàn thành trong vòng một hoặc hai năm, trong đó, nổi trội nhất là các chương trình học MBA (Master of Business Administration – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh), thường kéo dài hai năm. Chi phí du học thường dao động từ 35,000 USD – 50,000 USD, đã bao gồm học phí và chi phí ăn ở. 

Để được nhận học, sinh viên cần phải có điểm GRE (Graduate Record Examination) hoặc GMAT (Graduate Management Admission Test). Chương trình cao học khác có thể yêu cầu các bài kiểm tra khác như LSAT khi nộp đơn vào trường luật và MCAT cho trường y.

Phần lớn chương trình Thạc sĩ được giảng dạy trong lớp học và sinh viên cao học cần viết bài nghiên cứu gọi là “luận văn thạc sĩ” hoặc hoàn thành một “đề án thạc sĩ”. Một số ngành đòi hỏi sinh viên cao học đi làm thực tập viên trong thời gian học (chương trình một năm) hoặc trong hè (chương trình hai năm) để được tốt nghiệp.

Điều kiện tuyển sinh

  • Bằng đại học
  • IELTS: 6.5 hoặc TOEFL: 79
  • GMAT/GRE
  • Common Application
  • Kinh nghiệm làm việc tối thiểu 02 năm

Các loại chương trình Thạc sĩ

  • Dự bị Thạc sĩ
  • Bằng sau đại học
  • Thạc sĩ chuyên ngành
  • Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA)

Tiến sĩ

Sở hữu tấm bằng Thạc sĩ là bước đệm đầu tiên giúp các sinh viên cao học tham gia được chương trình Tiến sĩ, tuy nhiên cũng có một số trường không yêu cầu bằng Thạc sĩ. Bốn năm sẽ là khoảng thời gian mà các bạn sinh viên cao học cần sử dụng để hoàn thành các bài nghiên cứu, đối với sinh viên quốc tế, thời gian đó có thể kéo dài lên đến năm hoặc sáu năm. 

Trong hai năm đầu của chương trình, hầu hết sinh viên sẽ theo học một vài môn, đứng lớp và dự các hội thảo. Sau đó, dành ít nhất một năm để nghiên cứu và viết luận văn. Để tốt nghiệp và lấy bằng Tiến sĩ, sinh viên cần có ít nhất 1 đến 2 bài nghiên cứu (publication) được giới chuyên môn công nhận và phát hành.

Chinh phục giấc mơ du học Mỹ cùng New Sky, bạn đã sẵn sàng?

Du học bậc cao tại Mỹ hiện đang là một trong những xu hướng toàn cầu thu hút nhiều bạn trẻ quốc tế, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đối với các bạn học sinh mong ước du học tại xứ sở cờ hoa bởi đa phần các bộ hồ sơ xin visa đến từ Việt Nam lại bị kiểm duyệt chặt chẽ và khắt khe hơn so với các nước khác. 

Bạn đang gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Mỹ?

Bạn chưa xác định được lộ trình du học dài hạn để có cơ hội ở lại Mỹ làm việc và định cư?

Bạn đang tìm trường phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế?

Bạn đang tìm các suất học bổng du học Mỹ?

Với chương trình DU HỌC DỄ DÀNG – RỘN RÀNG HỌC BỔNG, New Sky sẽ giúp bạn hiện thực hóa ước mơ du học Mỹ với nhiều suất học bổng trị giá lên đến 100% tại các trường cao đẳng – đại học danh tiếng. 

Là đối tác của nhiều trường học, tổ chức giáo dục uy tín tại Mỹ, cùng với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực du học, New Sky đã giúp hàng trăm bạn trẻ Việt Nam chinh phục được nền giáo dục bậc cao tại Mỹ. Bạn đã sẵn sàng là người kế tiếp? Liên hệ New Sky ngay hôm nay:

  • Gọi ngay HOTLINE 0908441286.
  • Inbox trực tiếp qua fanpage Du học New Sky.
  • Để lại thông tin tại biểu mẫu bên dưới, New Sky sẽ liên hệ lại nhanh nhất có thể.

[super_form id=”446″]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *