Hệ thống giáo dục New Zealand

hệ thống giáo dục New Zealand

Điều kiện chung để du học New Zealand

Trước khi tìm hiểu về hệ thống giáo dục New Zealand, hãy cùng New Sky tìm hiểu qua một số điều kiện chung về trình độ học vấn để có thể sang đất nước này du học. Bạn có thể tìm hiểu thêm về du học New Zealand tại đây.

Chương trình Điều kiện chung
Trung học phổ thông Dành cho các bạn từ 13- 19 tuổi

GPA từ 7.0 trở lên

Dự bị đại học

Hoàn tất chương trình HS sẽ chuyển tiếp vào năm 1 chương trình Cử nhân

Hoàn tất lớp 11, IELTS 5.0 – 5.5
Cao đẳng

Hoàn tất chương trình HS sẽ chuyển tiếp vào năm 2 chương trình Cử nhân

Hoàn tất lớp 12, IELTS 5.5 – 6.0
Cử nhân Tốt nghiệp THPT, IELTS 6.0
Sau đại học Tốt nghiệp ĐH, IELTS 6.0 – 6.5

Chương trình phổ thông

Hệ thống giáo dục tại New Zealand là bắt buộc từ lứa tuổi 5-16, chương trình phổ thông New Zealand kéo dài 13 năm và chia thành:

  • Tiểu học (Primary school): 6 năm
  • Trung học cơ sở (Junior secondary school): 5 năm
  • Trung học phổ thông (Senior secondary school): 2 năm

Học sinh thường bắt đầu học từ khi lên 5 tuổi, học tại trường công hoặc trường tư New Zealand hoặc trường tư, có thể học ở trường chỉ học mà không có nội trú hoặc trường nội trú, thường học ngay tại khu vực mình cư trú nhưng đôi khi cũng đăng kí học xa nhà vì các mục đích riêng.

Mặc dù có nhiều loại trường, các trường phổ thông tại New Zealand đều phải đáp ứng những yêu cầu của bộ Giáo dục về chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, giáo viên, môi trường học tập… Học sinh kết thúc chương trình phổ thông vào năm 17 hoặc 18 tuổi. 

Ở bậc tiểu học, học sinh học các lớp 1-6, lứa tuổi trung bình từ 5 tuổi đến 11 hoặc 12 tuổi. Chương trình học bao gồm các môn bắt buộc: Toán, tiếng Anh, Khoa học và một số môn khác. Năm cuối cấp, học sinh phải thi lấy chứng chỉ tốt nghiệp, trước khi có thể chuyển lên trung học.

Bậc trung học gồm trung học cơ sở (gồm lớp 7, 8, 9, 10, 11) và trung học phổ thông (lớp 12, 13). Từ lớp 9 đến lớp 11, học sinh học chương trình phổ thông chưa phân ban. Lớp 12-13 có phân ban và học sinh tự chọn theo nguyện vọng nghề nghiệp của mình như: định hướng học các nghề khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên trong tương lai.

Đại Học

Có 8 trường đại học công lập đào tạo bậc cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ và có nhiều trường cao đẳng công lập (Polytechnics) và cao đẳng tư thục khác đào tạo bậc học cử nhân, thạc sĩ – chủ yếu là thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Nhìn chung một năm học có 2 kì, kì 1 thường khai giảng vào tháng 2 và kì 2 thường khai giảng vào tháng 7, mỗi kỳ dài 24 tuần, có kỳ nghỉ 2 tuần giữa một kỳ học và nghỉ 6 tuần giữa hai kỳ học. Ngay trong các kì nghỉ, sinh viên vẫn có thể học nếu muốn.

  • Các trường đại học New Zealand đều là các trường công lập
  • Đào tạo tại các trường đại học là dựa trên nền tảng học thuật và nghiên cứu
  • Hầu hết các khóa học là một năm trở lên nhưng cũng có khóa học chỉ có một học kỳ
  • Các buổi giảng dạy thường từ thứ 2 đến thứ 6, tuy nhiên hệ thống thư viện và hỗ trợ học tập mở cả vào thứ 7 và Chủ Nhật, các kì thi đôi khi cũng được tổ chức vào thứ Bảy
  • Một số trường tổ chức học hè, tháng 11, tháng 2, giúp sinh viên cắt ngắn thời gian học

Cao Đẳng công lập

Các học viện công nghệ – cao đẳng (Institutes of Technology & Polytechnics (ITPs) là các trường công lập, với nhiệm vụ đào tạo cao đẳng, cao đẳng nâng cao, và cả cử nhân và một số trường đào tạo cả bậc thạc sĩ. Điểm khác về đào tạo cử nhân của các trường college/polytechnics này là các chương trình được đào tạo tại đây có vẻ mang tính thực tiễn/thực hành cao hơn. Các trường này cũng có thời gian khai giảng, kết thúc năm học tương tự ở đại học. Sinh viên tốt nghiệp có thể đi làm ngay hoặc học lên cao hơn.

Các viện đào tạo tư (Private Training Providers – PTEs)

Có rất nhiều trường tư tại New Zealand, có trường đào tạo đa nghề và có trường đào tạo chỉ một nghề duy nhất. Tất cả các trường đều phải tuân thủ khung bằng cấp New Zealand và đăng ký cơ quan quản lý chất lượng giáo dục New Zealand (New Zealand Qualifications Authority).

Các trường đào tạo tiếng/ngoại ngữ

Đây là các trường đào tạo tiếng Anh hoặc các thứ tiếng khác, đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn và thường có chương trình đào tạo riêng. Đa số các trường này là trường tư, các khóa học thường được chia thành nhóm 5 tuần, 10 tuần, 15 tuần… phù hợp với nhu cầu người học. 

Các trường đào tạo dự bị đại học

Nhiều trường đại học và một số trường phổ thông có đào tạo dự bị đại học, chủ yếu là dành cho sinh viên quốc tế đến từ các nước mà chương trình phổ thông không tương thích với chương trình phổ thông New Zealand. Nội dung chính của các chương trình này là chuẩn bị cho sinh viên quốc tế nhập học đại học, các môn học chính là tiếng Anh, phương pháp học tập, đại cương về lĩnh vực mà sinh viên dự định học tại đại học.

Chọn đồng hành cùng New Sky khi chọn du học New Zealand

Với nhiều kinh nghiệm làm trong lĩnh vực du học tại các nước châu Âu nói chung và tại New Zealand nói riêng, New Sky tự hào là một trong những đại diện của nhiều trường phổ thông – đại học của New Zealand tại Việt Nam. 

Đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình sẽ giúp Quý phụ huynh và các bạn học sinh – sinh viên tìm được lộ trình du học tại New Zealand phù hợp, tiết kiệm nhất và có cơ hội định cư sau tốt nghiệp.

Đội ngũ dịch thuật và làm hồ sơ sẽ giúp rút ngắn thời gian nộp hồ sơ, xin thư mời nhập học và gây ấn tượng mạnh với hội đồng tuyển sinh. 

Liên hệ ngay 028 22 20 69 79 để được tư vấn miễn phí về hệ thống giáo dục New Zealand hoặc chỉ cần để lại thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *