Trước khi tìm hiểu về hệ thống giáo dục Úc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ lược về nước Úc – đất nước của sự văn minh và đa dạng. Úc cũng đang là một trong những quốc gia thu hút nhiều du học sinh, không chỉ đến từ Việt Nam, mà kể cả những nước phát triển khác. Là một trong những nước trên thế giới sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, tuy nhiên, tiếng Anh của người cũng được đánh giá là dễ sử dụng hơn nước Anh, Mỹ và Canada. 

Giới thiệu chung về nước Úc

Các vùng lãnh thổ

Úc được biết đến là một đất nước có phần lớn là đảo và số ít là lục địa. Diện tích của nước Úc xếp thứ 6 trên thế giới và được xem là hòn đảo lớn nhất thế giới. Úc có 6 tiểu bang và và hai vùng lãnh thổ chính nằm trên đại lục. Ngoài ra còn có một vài lãnh thổ phụ khác nằm dưới sự quản lý của chính phủ liên bang. Canberra là thủ đô của Úc; mỗi tiểu bang và lãnh thổ đều có thủ phủ riêng.

Úc bao gồm các tiểu bang: New South Wales (NSW), Queensland (QLD), Nam Úc (South Australia), Tasmania, Victoria (VIC) và Tây Úc (Western Australia). Hai vùng lãnh thổ chính là khu vực Lãnh thổ phía Bắc (Northern Territory) và khu vực Lãnh thổ Thủ đô Úc. 

Khí hậu

Sự phân bổ các các tháng theo mùa tại Úc có chút “khác biệt” so với các quốc gia khác, nên nếu có ý định du học Úc, các bạn phải lưu ý đến điều này:

  • Mùa Hè (tháng 12 – tháng 2): nhiệt độ trung bình từ 18 độ C – 32 độ C, nhưng có những khu vực ở bên trong trung tâm lục địa, nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C
  • Mùa Thu (tháng 3 – tháng 5): nhiệt độ trung bình từ 15 độ C – 25 độ C
  • Mùa Đông (tháng 6  – tháng 8): nhiệt độ trung bình từ 8 độ C đến -18 độ C, có khu vực nhiệt độ xuống -20 độ C
  • Mùa Xuân (tháng 9 – tháng 11): nhiệt độ từ 17 độ C đến -22 độ C

Phương tiện đi lại tại Úc cho du học sinh

Ở Úc, các phương tiện công cộng rất được ưa chuộng, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho du học sinh khi sinh sống tại Úc, các bạn nên tuân thủ luật an toàn giao thông, cũng như tránh sử dụng các phương tiện đặc biệt của người dân. Các bạn du học sinh có thể sử dụng những phương tiện sau:

Tàu điện ngầm

Đây là phương trình được sử dụng nhiều nhất vì tính tiện lợi của nó. Thông thường các lịch trình của chuyến xe sẽ được cập nhật trên website của sở giao thông thành phố, các bạn chỉ cần nhập nơi xuất phát, nơi đến và giờ khởi hành, website sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn thông tin về chuyến xe như hành trình, điểm dừng, giờ khởi hành để bạn có thể tiết kiệm chi phí cũng như không bị trễ chuyến xe. Trong trường hợp bị lỡ chuyến tàu hoặc đi nhầm chuyến, bạn nên hỏi nhân viên tại đó để được cung cấp thông tin các chuyến xe kế tiếp hoặc các chuyến sẽ đến điểm dừng.

Xe buýt và xe điện

Các tuyến xe buýt tại nước Úc chỉ hoạt động tại một số nơi nhất định, xe điện (tram) dùng để di chuyển ở những vùng trung tâm hoặc gần trung tâm. Các bạn nên tìm hiểu chính sách giá vé tại bang mà mình sinh sống, bởi mỗi bang có một chính sách khác nhau. 

Taxi

Trong trường hợp các bạn không sử dụng được tàu điện ngầm, xe buýt hay xe điện, các bạn có thể sử dụng taxi, tuy nhiên, cước phí taxi tại Úc khá đắt đỏ và cao hơn trong các ngày cuối tuần, ngày lễ và buổi tối.

Tổng quan hệ thống giáo dục Úc

Giới thiệu chung

Thành tựu của hệ thống giáo dục nước Úc

  • Top 10 quốc gia giáo dục tốt nhất thế giới năm 2018 theo U.S News bình chọn
  • 7 trường đại học của Úc được xếp hạng trong top 200 trường đại học xuất sắc thế giới theo QS Stars
  • 5 nhân vật đoạt Giải Nobel và 1 nhân vật đoạt Giải Fields trong các lĩnh vực
  • Giáo dục Australia xếp thứ 5 về điểm hài lòng của sinh viên quốc tế

Năm học tại Úc

Năm học của hệ thống giáo dục Úc thường bắt vào đầu tháng 1 đối với học sinh phổ thông và vào cuối tháng 2 – đầu tháng 3 đối với sinh viên học nghề và đại học. Hầu hết các trường trung học giảng dạy từ 3 hoặc 4 học kỳ trong khi các trường đại học và dạy nghề chỉ có 2 học kỳ với kỳ thi cuối khóa mỗi học kỳ rơi vào cuối tháng 6 và tháng 11. Thường sinh viên sẽ có kỳ nghỉ kéo dài 2 đến 4 tuần giữa các học kỳ. Kỳ nghỉ hè bắt đầu từ tháng 11 hoặc 12 đến tháng 1.

Học phí du học Úc

  • Chương trình học tiếng Anh: 350 AUD – 450 AUD/tuần
  • Tiểu học: 10.000 AUD – 12.000 AUD/năm
  • Trung học: 14.000 AUD – 19.000 AUD/năm
  • Học nghề: 15.000 AUD/năm
  • Cao đẳng: 12.000 – 16.000 AUD/năm
  • Chứng chỉ: 6.000 – 18.000 AUD/năm
  • Cử nhân đại học: 27.000 AUD – 34.000 AUD/năm
  • Thạc sĩ: 28.000 AUD – 40.000 AUD/năm
  • Tiến sĩ: 29.000 AUD – 45.000 AUD/năm

Chương trình học tiếng Anh tại Úc

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được giảng dạy ở mọi cấp bậc của hệ thống giáo dục Úc, do đó, có rất nhiều trường, tổ chức tổ chức các chương trình học tiếng Anh cho mọi lứa tuổi, mọi cấp bậc, từ căn bản đến chuyên ngành. Thời gian học sẽ phù thuộc vào trình độ tiếng Anh của bạn, có thể từ 2 đến 48 tuần. 

Tất nhiên để đi du học Úc, du học sinh phải có bằng IELTS tối thiểu 5.0 (Không kỹ năng nào dưới 5.0), tùy thuộc vào ngành nghề và cấp bậc mà số điểm có thể có không giống nhau. Vì vậy, đối với những bạn không đạt đủ yêu cầu, các bạn phải tham gia các lớp học tiếng Anh trước khi bắt đầu kỳ học chính thức của mình. Đối với một số ngành nghề nhất định, các bạn phải tham gia các lớp học tiếng Anh chuyên sâu, gọi là ELICOS. 

Ngoài ra, một số trường và tổ chức còn tổ chức các khóa du học tiếng Anh ngắn hạn, chẳng hạn du học hè, nhằm giúp du học sinh quốc tế có cơ hội tìm hiểu văn hóa, con người tại Ú, cũng như “làm quen” môi trường giáo dục tại nước này.

Đào tạo phổ thông

Trẻ em tại Úc bắt buộc đi học bậc tiểu học từ năm lên 6 tuổi. Hệ thống đào tạo phổ thông gồm bậc tiểu học, trung học và trung học phổ thông:

  • Tiểu học: Nhà Trẻ/Mẫu Giáo đến Lớp 6 hoặc Lớp 7
  • Trung học:Lớp 7 đến Lớp 10, hoặc Lớp 8 đến Lớp 10
  • Trung học phổ thông: gồm lớp 11 và lớp 12

Các trường phổ thông tại Úc bị ảnh hưởng sự quản lý từ Chính phủ Úc và thủ phủ tại mỗi bang và vùng lãnh thổ. Cũng như các nước khác, mỗi bang và vùng lãnh thổ sẽ có những quy chế đào tạo, tiêu chuẩn riêng dành cho học sinh và du học sinh. Một năm học tại một trường trung học được chia thành 4 term (học  kỳ).

Du học sinh có thể lựa chọn giữa trường tư thục và trường công lập để theo học. Đối với các bạn muốn đi du học Úc từ năm lớp 7 – 8 thì phải có cha hoặc mẹ đi cùng để có người giám hộ cho học sinh. 

Hệ thống giáo dục Úc bậc cao

Hệ thống giáo dục bậc cao tại Úc được thành hai loại hình đào tạo chính, đó là các loại trường cao đẳng – đào tạo hướng nghiệp và trường đại học – chuyên giảng dạy để lấy bằng cử nhân hoặc sau đại học. 

Cao đẳng 

Đây là loại trường chuyên giảng dạy những khóa học đào tạo hướng nghiệp cho sinh viên bản ngữ và du học sinh. Có thể nói, các trường cao đẳng tại Úc luôn có chất lượng đào tạo hàng đầu, luôn đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ngành nghề, doanh nghiệp tại đất nước này. Học sinh có thể bắt đầu khoá học sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (lớp 10) hay phổ thông trung học (lớp 12). Nhiều trường liên kết với các trường đại học nhằm giúp sinh viên tham gia các khóa chuyển tiếp để lấy bằng cử nhân sau khi đã hoàn tất chương trình cao đẳng.

Đại học và sau đại học

Điều kiện để có thể học tại các trường đại học Úc sẽ khác nhau (chỉ một phần nhỏ) tại mỗi bang, vì vậy, các bạn nên tìm hiểu kỹ về trường mà mình theo học để tránh những thiếu sót không đáng có trong quá trình chuẩn bị. 

Các trường đại học tại Úc cung cấp các khóa học chuyên sâu không chỉ có tính hàn lầm mà cả tính thực hành về ngành nghề mà sinh viên theo học. Sinh viên có thể dành khoảng 4 năm để hoàn thành hết chương trình tại các trường đại học để lấy bằng. 

Ở Úc, sinh viên tự học là chính. Các trường đại học chú trọng việc phát triển khả năng tư duy sáng tạo và độc lập, suy nghĩ sâu rộng có xét đoán, thảo luận và làm việc nhóm. Những kỹ năng này sẽ giúp sinh viên có được lợi thế khi đi làm.

Khung bằng cấp quốc gia Úc

Tuy nhiên, giáo dục bậc cao tại Úc không chỉ có bằng cử nhân mà còn nhiều loại bằng cấp khác. Hệ thống giáo dục Australia có điểm khác biệt là Khung Bằng Cấp Quốc Gia Australia (AQF – Australian Qualifications Framework). AQF được thiết lập năm 1995 và là chính sách quốc gia kiểm soát các bằng cấp đào tạo đại học (giáo dục đại học và cao đẳng và đào tạo nghề) bên cạnh chứng nhận tốt nghiệp; Giấy Chứng Nhận Trung Học Phổ Thông.

AQF Level

UNIVERSITY TAFE NSW HIGH SCHOOL
Level 10 Doctoral Degree
Level 9 Master Degree
Level 8

Graduate Degree

Graduate Certificate

Bachelor Honors Degree

Level 7

Bachelor Degree

Level 6

Associate Degree

Advanced Diploma

Level 5

Diploma

Level 4

Certificate IV

Level 3

Certificate III

Level 2

Certificate II

Level 1

Certificate I

Senior Secondary Certificates of Education

Với một đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm, New Sky sẽ tận tâm giải đáp mọi thắc mắc và giải quyết mọi vấn đề của bạn trong lộ trình tìm trường thích hợp, tìm suất học bổng, xin visa du học, dịch thuật miễn phí, chứng minh tài chính, mua vé máy bay, tìm chỗ ở thích hợp.

Ngoài ra, New Sky còn hỗ trợ các bạn lập kế hoạch du học dài hạn để có thể có cơ hội ở lại làm việc và định cư tại Úc. Đặc biệt, New Sky sẽ tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ để giúp Quý phụ huynh và các bạn học sinh – sinh hiểu rõ hơn về hệ thống giáo dục Úc, cũng như lựa chọn bậc học phù hợp.

Quý phụ huynh và các bạn học sinh – sinh viên muốn được tư vấn trực tiếp, cụ thể, vui lòng liên hệ New Sky qua những cách sau:

  • Gọi ngay HOTLINE 0908441286.
  • Inbox trực tiếp qua fanpage Du học New Sky.
  • Để lại thông tin tại biểu mẫu bên dưới, New Sky sẽ liên hệ lại nhanh nhất có thể.

[super_form id=”446″]

Chọn BẬC HỌC phù hợp dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về du học Úc!