Mỹ là một trong những đất nước lớn mạnh nhất hiện nay không chỉ về kinh tế, chính trị, khoa học – xã hội mà còn cả giáo dục. Ngoài chú trọng đào tạo kiến thức cho học sinh, giáo dục Mỹ còn đặc biệt rèn luyện cho học sinh tính tự giác học tập, tự lập và tư duy sáng tạo trong học tập cũng như phát triển các kỹ năng mềm của bản thân.

Hệ thống giáo dục Mỹ

Mẫu giáo và bậc Tiểu học

Bậc Mẫu giáo ở Mỹ, hay còn gọi là Pre-K, dành cho trẻ từ 3 đến 5 – 6 tuổi theo học. Trẻ em chủ yếu học cách nhận biết thế giới xung quanh và phát triển các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.

Bậc Tiểu học dành cho trẻ trên 5 – 6 tuổi. Tại bậc học này, nhà trường và giáo viên tạo điều kiện giúp học sinh phát hiện nhu cầu và định hướng ngành nghề trong tương lai thông qua các hoạt động học tập và vui chơi hàng ngày cũng như sở thích và năng khiếu của mình. 

Các em được tự do lựa chọn học các môn học mà mình yêu thích. Chẳng hạn với những em sớm bộc lộ khả năng lãnh đạo, nhà trường có các hoạt động, câu lạc bộ cho các em tham gia để phát huy đúng tố chất. Với những em có đam mê về Toán học, Vật lý… giáo viên sẽ là người phát hiện ra và khuyến khích, tạo điều kiện để các em tham gia. 

Bậc Trung học

Bậc Trung học dành cho các bạn học sinh từ 11 đến 13 tuổi (bậc Trung học cơ sở, hay còn gọi là Middle School), và từ 14 đến 18 tuổi (bậc Trung học phổ thông – High School). Với bậc Trung học, ngoài các môn học bắt buộc như Toán, Thể dục, Chính trị Mỹ, Lịch sử Mỹ, nhiều trường Trung học có nhiều khóa học tự chọn để học sinh theo học, tùy thuộc vào nguồn tài chính và chương trình học của từng trường cụ thể.

Các khóa học tự chọn thường là về các lĩnh vực sau:

  • Nghệ thuật thị giác (đồ họa, tạo hình, hội họa, nhiếp ảnh, điện ảnh)
  • Nghệ thuật trình diễn (kịch nghệ, trình diễn âm nhạc, hợp xướng, trình diễn nhạc giao hưởng, khiêu vũ)
  • Giáo dục công nghệ (mộc, cơ khí, sửa xe, thiết kế rô-bốt)
  • Máy tính (xử lý văn bản, lập trình, thiết kế đồ họa)
  • Thể thao (điền kinh, bóng bầu dục, bóng chày, bóng ném, bơi lội, quần vợt, thể dục dụng cụ, bóng đá, đấu vật, v.v…)
  • Xuất bản (báo, tạp chí,…)
  • Ngoại ngữ (thường là tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp; ít phổ biến hơn là tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Ả Rập, tiếng Hoa, tiếng Nhật…)

Giáo dục bậc cao tại Mỹ

giáo dục Mỹ

Đại học – Cao đẳng

Với bậc cao đẳng (cộng đồng), sinh viên sẽ được học các môn học đại cương. Hai năm này có thể gọi là quãng thời gian để sinh viên “nhận diện” đam mê đích thực của bản thân, định hướng rõ ràng mục tiêu sự nghiệp trong tương lai.

Sau đó nếu đã xác định được chính xác chuyên ngành mình quan tâm và có nhu cầu nhận bằng tốt nghiệp cử nhân đại học, sinh viên có thể chuyển tiếp lên một trường đại học 4 năm khác để học tiếp các môn chuyên ngành mình quan tâm trong thời gian 2 năm nữa.

Song song với chuyên ngành chính, sinh viên còn được đăng ký học thêm chuyên ngành phụ bổ trợ cho chuyên ngành chính. Chẳng hạn như: sinh viên Luật được đăng ký học thêm các khóa học về diễn thuyết trước đám đông, hoặc nếu thích phát triển thêm khả năng bản thân trong lĩnh vực truyền thông, sinh viên vẫn có quyền đăng ký học về PR, Marketing, Quản lý sự kiện,… thay vì chỉ học những môn gói gọn trong ngành Luật.

Thạc sĩ

Các chương trình Thạc sĩ thường được hoàn thành trong vòng một hoặc hai năm, trong đó, nổi trội nhất là các chương trình học MBA (Master of Business Administration – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh), thường kéo dài hai năm. 

Để được nhận học, sinh viên cần phải có điểm GRE (Graduate Record Examination) hoặc GMAT (Graduate Management Admission Test). Chương trình cao học khác có thể yêu cầu các bài kiểm tra khác như LSAT khi nộp đơn vào trường luật và MCAT cho trường y.

Phần lớn chương trình Thạc sĩ được giảng dạy trong lớp học và sinh viên cao học cần viết bài nghiên cứu gọi là “luận văn Thạc sĩ” hoặc hoàn thành một “đề án Thạc sĩ”. Một số ngành đòi hỏi sinh viên cao học đi làm thực tập viên trong thời gian học (chương trình một năm) hoặc trong hè (chương trình hai năm) để được tốt nghiệp.

Tiến sĩ

Sở hữu tấm bằng Thạc sĩ là bước đệm đầu tiên giúp các sinh viên cao học tham gia được chương trình Tiến sĩ, tuy nhiên cũng có một số trường không yêu cầu bằng Thạc sĩ. Bốn năm sẽ là khoảng thời gian mà các bạn sinh viên cao học cần sử dụng để hoàn thành các bài nghiên cứu, đối với sinh viên quốc tế, thời gian đó có thể kéo dài lên đến năm hoặc sáu năm. 

Trong hai năm đầu của chương trình, hầu hết sinh viên sẽ theo học một vài môn, đứng lớp và dự các hội thảo. Sau đó, dành ít nhất một năm để nghiên cứu và viết luận văn. Để tốt nghiệp và lấy bằng Tiến sĩ, sinh viên cần có ít nhất 1 đến 2 bài nghiên cứu (publication) được giới chuyên môn công nhận và phát hành.

Ưu điểm vượt trội của nền giáo dục Mỹ

Để được công nhận là một trong những quốc gia có nền giáo dục chất lượng mang tầm quốc tế, hệ thống giáo dục tại Mỹ luôn sở hữu những ưu điểm vượt trội, tiên tiến.

Chất lượng đào tạo uy tín

Theo công bố của tạp chí Times Higher Education gần đây nhất, Mỹ có 44 trường Đại học nằm trong danh sách 100 trường Đại học tốt nhất thế giới, và 8 trong số đó thuộc Top 10. 

Học đi đôi với “hành”

Tại Mỹ, học sinh luôn được tạo cơ hội thực hành song song với việc học lý thuyết thông qua nhiều hình thức và hoạt động phụ trợ kèm theo như: dã ngoại, tương tác học nhóm, hoạt động thực tiễn ngoài trời, thí nghiệm trong phòng lab, thực tập trong và sau khóa học,…

Các trường thường tạo sự liên kết với các đối tác chiến lược là nhiều công ty, tập đoàn có uy tín trong và ngoài nước để học sinh – sinh viên được tham gia đào tạo, thực hành và tương lai xa hơn còn mang đến cơ hội việc làm cho sinh viên được tuyển dụng bởi các đối tác này sau khi tốt nghiệp. 

Chương trình học đa dạng phù hợp mọi đối tượng và nhu cầu học tập, xét tốt nghiệp linh hoạt

Mỹ có hơn hàng ngàn trường trung học, cao đẳng và đại học trải dài khắp các tiểu bang, mỗi trường có đặc điểm và thế mạnh riêng với muôn vàn cách thức đào tạo, chi phí, ưu thế về địa điểm tọa lạc, định hướng phát triển giáo dục riêng. Học sinh – sinh viên có thể tha hồ lựa chọn, cân nhắc môi trường nào là phù hợp nhất với mục tiêu học tập và khả năng của mình trước khi quyết định sẽ gắn bó với ngôi trường nào.

Hệ thống tính điểm tốt nghiệp, hoàn thành khóa học dựa trên số tín chỉ học sinh – sinh viên đạt được. Cho nên không khó tìm thấy những sinh viên còn rất trẻ đã tốt nghiệp Đại học, Thạc sĩ hoặc học sinh trung học hoàn tất chương trình phổ thông khi chưa đầy 18 tuổi.

giáo dục Mỹ

Cấu trúc chương trình học và phương pháp giảng dạy chủ động

Như đã liệt kê ở trên, hệ thống giáo dục ở Mỹ được chia thành nhiều cấp bậc khác nhau, mỗi cấp bậc tương ứng với một cách tiếp cận, đào tạo và giảng dạy đa dạng, chủ động. Từ đó, học sinh – sinh viên có thể phát huy được những tố chất, tài năng của cá nhân và tối ưu hóa phương pháp tìm tòi, học hỏi đối với sự vật, sự việc, vấn đề xung quanh.

Với phương pháp giảng dạy chủ động, lấy học sinh – sinh viên làm trung tâm, đa phần các giáo viên – giảng viên đều là những cá nhân có thành tích nổi bật, luôn là những người đồng hành tin tưởng đối với học sinh – sinh viên.

Học sinh được tiếp cận với công nghệ hiện đại từ sớm

Là một trong những quốc gia có nền công nghệ hiện đại, khoa học tiên tiến, các trường học tại Mỹ (từ những cấp bậc nhỏ đến cấp bậc lớn) cho phép và khuyến khích học sinh tiếp cận với các thiết bị công nghệ hiện đại từ nhỏ. Lí do là vì ngày nay, các ngành học trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học – Kỹ thuật, Y khoa và Sinh học đang ngày càng chiếm ưu thế thu hút nhiều học sinh lựa chọn theo đuổi.

Các trường dành nhiều nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng hệ thống phòng lab, trung tâm nghiên cứu thí nghiệm tối tân phục vụ cho chính các học sinh và giảng viên làm công tác nghiên cứu. Các học sinh ngày nay trở thành người làm chủ công nghệ, biến công nghệ thành công cụ hỗ trợ phục vụ cho học tập chứ các bạn không bị phụ thuộc vào công nghệ. 

Phát triển tiềm năng cá nhân

Giáo dục Mỹ đề cao tinh thần tự tìm tòi khám phá và tự giác học tập. Học sinh phải tự tham khảo tài liệu cho mỗi bài học trước khi tới lớp, học sinh cũng phải tự chuẩn bị luận chứng để thuyết trình bảo vệ cho quan điểm của chính mình trước nhóm.

Từ đó, học sinh phát huy được khả năng cũng như ưu, khuyết điểm của bản thân và cải thiện hơn trong tương lai. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng, gợi ý và thảo luận đưa ra ý kiến của họ dựa trên kiến thức, chứ họ không phải là người đóng vai trò phổ biến kiến thức rập khuôn cho học sinh.

Định hướng giáo dục và nghề nghiệp từ nhỏ

Có thể thấy ngay từ bậc học nhỏ, giáo dục Mỹ đã tạo nhiều hướng tiếp cận nhằm giúp các bạn học sinh có thể “định vị” được bản thân mình là ai và mình muốn trở thành người thế nào trong tương lai. Nhìn chung, ngoài lĩnh hội kiến thức, mỗi học sinh còn có dịp rèn giũa về các tố chất và tư duy vốn là thế mạnh của bản thân để phát triển toàn diện về cả tri thức, tâm hồn và thể chất. 

Có thể nói, “xứ sở cờ hoa” là một trong những cái nôi đào tạo nhiều nhân tài và những gương mặt thành công của thế giới. Ngày càng nhiều phụ huynh Việt Nam đã, đang và sẽ chọn Mỹ là bước đi đúng đắn để giúp con em mở ra cánh cửa tương lai phía trước. 

Bạn đang quan tâm đến du học Mỹ? Bạn muốn tìm hiểu thêm về các bậc học và chi phí du học Mỹ phù hợp với kinh tế gia đình? Bạn muốn tìm một ngôi trường thật phù hợp để gửi gắm tương lai của con em? Bạn quan tâm đến các suất học bổng du học Mỹ?

New Sky sẽ giải đáp các mong muốn của bạn! Là đối tác lâu năm của nhiều trường học và tổ chức giáo dục uy tín tại Mỹ, New Sky sẽ giúp Quý phụ huynh và các bạn học sinh dễ dàng lựa chọn môi ngôi trường “xịn sò” để hiện thực hóa giấc mơ du học Mỹ.

Chọn New Sky – Chọn trải nghiệm dịch vụ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP, NHANH CHÓNG:

  • Tìm trường học phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế.
  • Tìm các suất học bổng phù hợp để giúp sinh viên giảm bớt gánh nặng tài chính.
  • Lên lộ trình du học dài hạn, tiết kiệm chi phí và thời gian.
  • Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ xin visa du học.
  • Giải quyết các vấn đề thường gặp trong khâu chứng minh tài chính.
  • Dịch thuật miễn phí các giấy tờ có liên quan.
  • Tìm chỗ ở thích hợp (ký túc xá, homestay…)
  • Tương tác và hỗ trợ 24/7 kể cả sau khi sinh viên đã đi du học.

Đừng chần chờ liên hệ với New Sky bằng các cách:

  • Gọi ngay HOTLINE 0908441286.
  • Inbox trực tiếp qua fanpage Du học New Sky.
  • Để lại thông tin tại biểu mẫu bên dưới, New Sky sẽ liên hệ lại nhanh nhất có thể.

[super_form id=”446″]

Hãy nhấn chọn BẬC HỌC phù hợp để đặt bước đầu tiên trên con đường Du học Mỹ của mình nhé!