Vừa học vừa làm tại Canada

Vừa học vừa làm tại Canada

Vừa học vừa làm tại Canada là một trong những vấn đề được du học sinh vô cùng quan tâm, bởi lẽ, chi phí du học trước giờ đều là các con số “khủng” và không hề “dễ thở” đối với du học sinh quốc tế trong đó có Việt Nam. Nếu có cơ hội được làm việc trong thời gian học tập tại Canada, du học sinh sẽ giảm đi phần nào gánh nặng về kinh tế, đồng thời cũng tích lũy kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc trong chuyên môn mà mình đang theo học. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề vừa học vừa làm tại Canada, New Sky xin chia sẻ những thông tin vô cùng hữu ích qua bài viết dưới đây.

Việc làm thêm khi du học Canada

Chính phủ Canada luôn có những chính sách rõ ràng về hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh làm thêm cụ thể là:

  • Tại một vài trường ở Canada sẽ có chương trình học trong 8 tháng/năm, 4 tháng còn lại du học sinh có thể xin thực tập ở một vị trí công việc có liên quan đến chuyên ngành mình đang theo học nhằm tích lũy kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập
  • Mỗi du học sinh sẽ có 20 giờ/tuần làm thêm đối với ngày thường và 40 giờ/tuần làm thêm với những tuần có ngày lễ

Điều kiện tiên quyết trước khi xin việc làm thêm là bạn phải có Work Permit (Giấy phép làm việc), tuyệt đối không tự ý tìm việc làm nếu chưa có giấy phép. Bạn có thể chọn những công việc trong hoặc ngoài khuôn viên trường học tùy theo sở thích và nơi ở:

  • Công việc trong khuôn viên trường (không cần Work Permit): trợ giảng, phụ bếp trong nhà ăn, nhân viên siêu thị, hỗ trợ thư viện, … với mức thu nhập khoảng 800 CAD – 1,000 CAD/tháng
  • Công việc ngoài khuôn viên trường (phải có Work Permit): phục vụ quán cà phê, quán ăn, nhân viên bán hàng, … với mức thu nhập khoảng 1,000 CAD – 1,200 CAD/tháng

Tuy rằng, Chính phủ Canada luôn tạo điều kiện tốt nhất để du học sinh có thêm thu nhập từ việc làm thêm nhưng bạn cần phải đảm bảo chất lượng học tập không đi xuống. Nếu kết quả học tập của bạn xảy ra bất cứ vấn đề gì trong thời gian làm thêm, bạn phải trả lại Work Permit cho Chính quyền địa phương, và cơ hội lấy lại Work Permit trong thời gian tới sẽ không dễ dàng.

Vừa học vừa làm tại Canada theo chương trình Co-operative 

Co-op (Co-operative Education Programs) hay du học vừa học vừa làm là mô hình nổi tiếng, được rất nhiều trường cao đẳng/đại học tại các nước phát triển áp dụng, trong đó có Canada, Anh, Pháp, Mỹ, Hà Lan… 

Chương trình Co-op được ra đời với mục đích thu hút nhân tài từ các giảng đường của những trường cao đẳng/đại học đến thực tập tại các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Đa phần du học sinh tham gia Co-op đã học đến năm 3 hoặc năm 4, cần môi trường thực tập phù hợp với chuyên ngành của mình. 

Lợi ích của chương trình Co-op

  • Thực tập trong môi trường làm việc tại các doanh nghiệp lớn, nhỏ
  • Tích lũy kinh nghiệm làm việc trong thời gian sắp tốt nghiệp
  • Kiếm thêm thu nhập, trang trải học phí và chi phí sinh hoạt
  • Cơ hội trở thành nhân viên chính thức nếu được doanh nghiệp đánh giá tốt năng lực làm việc

Điều kiện tham gia chương trình Co-op

  • Đăng ký chương trình Co-op tại website hoặc văn phòng của nhà trường và chờ có thư mời
  • Tìm doanh nghiệp thực tập trước khi du học thông quan một tổ chức giáo dục uy tín
  • Giấy phép du học và Work Permit vẫn còn hiệu lực đến hết học kì của bạn
  • Khả năng tiếng Anh và chuyên môn tốt

Ngoài những điều kiện thiết yếu được liệt kê ở trên, bạn cần phải có một kế hoạch học tập kết hợp với làm việc thật chu đáo. Đảm bảo cả hai không bị xung đột, nếu không bạn rất khó giải quyết và chỉ có thể chọn quay về học tập, mất đi cơ hội việc làm đáng mơ ước này.

Với các chương trình vừa học vừa làm tại Canada được New Sky đề cập trong bài viết, bạn cảm thấy chương trình nào mình phù hợp với mình? Đừng quên gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0908441286 hoặc qua fanpage của Du học New Sky nếu bạn đang cần giải đáp bất cứ câu hỏi nào về du học Canada nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *