Statement of purpose: Chiến thuật viết bài SOP ấn tượng

Statement of purpose

Tầm quan trọng của Statement of purpose

Statement of purpose là gì?

Statement of purpose (SOP) đóng một vai trò rất quan trọng đối với các bạn có dự định du học ở một nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada… SOP thể hiện được bạn là ai, bạn đã đạt được những thành tựu gì và vì sao bạn là ứng viên sáng giá nhất so với những du học sinh khác? Một bài SOP ấn tượng sẽ giúp bạn “lọt vào mắt xanh” của hội đồng tuyển sinh của ngôi trường mà bạn ao ước được theo học.

Những ai nên viết statement of purpose?

Cũng có một số trường không yêu cầu du học sinh phải nộp statement of purpose; tuy nhiên, đối với phần lớn các trường đại học hay cao đẳng danh tiếng có số lượng hồ sơ nộp vào mỗi năm cao thì SOP như một tấm vé thông hành đặc biệt giúp bạn vượt qua được những ứng cử viên khác. Bài luận statement of purpose dành cho các bạn du học sinh có mong muốn theo học chương trình sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường đại học – cao đẳng ở Mỹ, Canada, Anh… 

Phân biệt Statement of purpose và personal statement

Cần lưu ý rằng một bài statement of purpose không giống với bài personal statement vốn là bài luận dành cho các bạn muốn theo học bậc cử nhân hoặc để xin học bổng du học. Khác với một bài personal statement, SOP yêu cầu kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn cao hơn hoặc thông tin về một dự án, chuyên đề mà bạn đang nghiên cứu.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là những điểm khác nhau cơ bản giữa hai dạng bài luận, vì một số trường sẽ có những định nghĩa hoặc yêu cầu khác nhau về hai loại này. Nếu bạn chưa nắm chắc về những yêu cầu của một bài SOP, đừng ngần ngại liên hệ với văn phòng tuyển sinh để có câu trả lời chính xác để không bị mất điểm.

Những lưu ý về statement of purpose

Yêu cầu chung của một bài SOP

Một “sứ mệnh” khác của bài luận SOP chính là chứng minh kỹ năng viết, khả năng sử dụng ngôn từ và các kỹ năng cần thiết khác. Do đó, bài SOP cần:

  • Tránh các lỗi về chính tả, ngữ pháp.
  • Văn phong trang trọng.
  • Thể hiện ngắn gọn, súc tích, mạch lạc.
  • Không kể lể quá nhiều về những chi tiết không cần thiết.
  • Tránh sử dụng các từ lóng, ngôn ngữ nói và tránh trùng từ.
  • Sử dụng giọng văn tích cực, tự tin.

Một bài luận statement chuẩn cần tuân thủ các yêu cầu sau:

  • Font chữ Times New Roman
  • Cỡ chữ 12 point
  • Căn lề 1 inch
  • Cách dòng 1.5 lines

Nội dung cần thể hiện trong statement of purpose

Trong bài luận SOP, bạn cần thể hiện được bản thân mình là ai, khéo léo trình bày những thành tích – thành tựu đã đạt được, những kỹ năng – thế mạnh của bản thân, kế hoạch trong tương lai của bạn và vì sao ngành học tại ngôi trường đó lại quan trọng đối với bạn. 

Tuy nhiên, bạn đặc biệt cần chọn lọc những thông tin ấn tượng nhất, có vai trò quyết định nhất để liệt kê vào bài, đừng khiến người đọc phải “bội thực” khi có quá nhiều thông tin dài lê thê. Hội đồng tuyển sinh không có nhiều thời gian để xem xét những bài luận mà ngay từ những dòng đầu tiên đã không mấy ấn tượng. Vì vậy, đoạn mở đầu là yếu tố quyết định để thu hút sự chú ý của người đọc. 

Gợi ý để viết một bài SOP ấn tượng

Thành thật mà nói không có một dàn ý nào là hoàn hảo để viết một bài SOP thật ấn tượng cả. Mỗi người sẽ có cách thể hiện khả năng ngôn ngữ khác nhau, văn phong và giọng văn khác nhau (tất nhiên dù sử dụng câu từ như thế nào cũng đều phải tuân thủ những yêu cầu trên). Hơn nữa, mỗi ngành nghề và mỗi trường học sẽ có những yêu cầu khác nhau về tiêu chuẩn của một bài statement of purpose. 

Nhìn chung thì đoạn mở đầu sẽ là đoạn bạn giới thiệu bản thân mình, tiếp đến là hai đến ba đoạn văn dùng để tóm tắt sơ lược về chương trình học trước đây, kinh nghiệm làm việc bạn tích lũy được, lý do bạn theo đuổi ngành học này, lý do vì sao bạn phù hợp và cuối cùng là những dự định cụ thể trong tương lai của bạn là gì sau khi học xong ngành học đó. 

Giải đáp một số thắc mắc về bài SOP

  • Có nên viết tên mình vào bài luận SOP không?

Điểm chung của các bài SOP là bạn không cần giới thiệu tên của mình trong bài, vì bài luận sẽ được nộp chung với các hồ sơ khác, nên việc này cũng không mấy cần thiết. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp các trường yêu cầu bạn giới thiệu cả tên mình, vậy nên hãy đọc yêu cầu trường đưa ra thật kỹ để thực hiện đúng nhé.

  • Độ dài của một bài SOP là bao nhiêu?

Thông thường, một bài luận chỉ nên được trình bày khoảng 500 đến 1000 từ, hoặc khoảng từ một đến một trang rưỡi mặt giấy, không nên quá dài dòng. Điều này cũng có lợi trong việc bạn sẽ phải chọn lọc kỹ càng những ý muốn đưa vào bài.

  • Có nên viết nháp trước không?

Điều này là rất cần thiết bởi hiếm có ai hoàn thiện được một bài SOP ngay từ lần đầu tiên viết. Ban đầu, có thể bạn sẽ thấy bài đã ổn rồi, nhưng một vài ngày sau khi đọc lại, bạn sẽ thấy được những lỗi ngữ pháp, những ý bị thừa hoặc bị thiếu. Do đó, hãy lên một vài dàn ý thật cẩn thận, sau đó chọn ra một dàn ý phù hợp nhất với văn phong viết của bạn để thể hiện mạch lạc các ý với nhau. Viết, xem lại, rồi lại viết và xem lại nhiều lần để chắc chắn không bỏ sót một lỗi mất điểm nào.

Viết statement of purpose không phải là chuyện đơn giản, bởi bài luận đòi hỏi thời gian và công sức của bạn khá nhiều. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành một bài SOP, hãy liên hệ New Sky để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Là một trong những đối tác uy tín với các trường đại học – cao đẳng tại Mỹ, Anh, Canada, New Zealand, Singapore, Philippines… New Sky sẽ giúp bạn lên lộ trình du học ưu việt nhất và tiết kiệm nhất. Liên hệ New Sky qua hotline 0908441286 hoặc qua fanpage Du học New Sky.

[super_form id=”446″] 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *