Du học New Zealand: Kinh nghiệm dắt túi cho du học sinh Việt Nam

du học New Zealand

Du học New Zealand đang là xu hướng khi nhiều phụ huynh và các bạn học sinh Việt Nam quan tâm và lựa chọn. Không chỉ khuyến khích, mở cửa chào đón các bạn du học sinh, New Zealand còn tạo thuận tiện cho các bạn học sinh quốc tế để tránh những khó khăn, bất cập khi sinh sống tại đây. Sau đây là những kinh nghiệm du học New Zealand New Sky đã tổng hợp lại dành cho các bạn mong muốn đi du học tại đất nước xinh đẹp này.

Giới thiệu chung về New Zealand

Có hơn 4,8 triệu dân sinh sống và được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng môi trường sống trong lành, New Zealand là một trong những quốc gia thu hút hàng ngàn khách du lịch đên tham quan mỗi năm. Ngôn ngữ chính ở đây là tiếng Anh và Maori, trong đó tiếng Anh được tất cả người dân ở đây sử dụng để giao tiếp.

Đến với quốc gia này, du khách sẽ được người dân đón tiếp nồng hậu vì đa phần những người ở đây rất hiếu khách, cởi mở hay cười. Họ rất tự hào về chất lượng phong cách sống của đất nước mình, một cách sống mà sinh viên quốc tế rất ưa thích.

Vì ảnh hưởng của vĩ độ và gần đại dương nên khí hậu không bao giờ quá nóng hoặc quá lạnh, có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam nên sinh viên Việt Nam dễ dàng thích nghi. Đây thật sự là đất nước yên bình với chi phí học tập hợp lý, cơ hội học bổng 25-50% học phí, cơ hội làm thêm tốt.

Sinh hoạt ở New Zealand

Du học sinh tại New Zealand có thể chọn ở tại nhà người bản xứ, ở trong khu ký túc xá của trường, thuê nhà riêng… Chi phí sinh hoạt ở New Zealand cũng ở mức hợp lý, không quá đắt đỏ như những nước khác ở châu Âu.

Đây là một số khoản chi phí ước tính:

+ Chi phí sinh hoạt (đi lại, ăn ở, giải trí…) trung bình là 10.000 NZD/năm

+ Ở chung nhà gia đình New Zealand: 150 – 180 NZD/tuần gồm cả ăn và ở

+ Thuê chung nhà với bạn: 97 – 250NZD/tuần/phòng

+ Ở ký túc xá: 145 – 200 NZD/tuần

Đi lại ở New Zealand

Khi du học tại New Zealand, các bạn du học sinh có thể sử dụng nhiều loại phương tiện, trong đó xe buýt được sử dụng thường xuyên nhất. Hệ thống xe bus trong nội thành cũng như giữa các thành phố rất được đầu tư phát triển, do đó bạn có thể yên tâm bước lên xe buýt và tận hưởng khung cảnh thành phố trong lúc chờ tới điểm đến.

Ở các trạm xe buýt thường có các bảng điện tử như trên báo số trạm buýt (bus stop), bao lâu nữa xe đến (DUE), số hiệu xe (Route), nơi đến (Destination), xe bị trễ (Delay)… để thuận tiện cho việc tìm đường. Bên cạnh đó tàu (train) cũng là một loại phương tiện công cộng được nhiều người sử dụng, đặc biệt là đối với các quãng đường xa. Tuy nhiên cũng như xe buýt, tàu chỉ có ở vài thành phố lớn.

Đối với các bạn muốn đi du lịch quanh quốc gia xinh đẹp này có thể sử dụng các tuyến xe buýt liên thành phố. Các bạn có thể sử dụng các tuyết xe buýt Naked Bus, Intercity Bus… hoặc sử dụng các tuyến xe lửa liên tỉnh và máy bay.

Làm ngoài giờ

Du học New Zealand cho phép du học sinh quốc tế được làm thêm sau giờ học. Tất nhiên các bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về một số quy định của Chính phủ và cả nhà trường nơi bạn theo học về việc làm thêm ngoài giờ. Đặc biệt là với các bạn học cấp 3 vì thường chỉ có các bạn sinh viên mới được đi làm thêm.

Các bạn sinh viên có thể nộp đơn xin làm việc được 20 giờ/tuần. Sinh viên theo học các khóa học từ 12 tháng trở lên có thể nộp đơn xin đi làm toàn thời gian vào các kỳ nghỉ hè. Học sinh du học New Zealand bậc phổ thông đang học lớp 12, lớp 13 hoặc các khóa học Anh văn cũng được phép làm việc đến 20 giờ/tuần.

Có rất nhiều công việc đa dạng dành cho sinh viên trong các quán bar, nhà hàng, quán café hoặc một vài công việc liên quan đến chuyên môn. Bên cạnh đó với đặc thù nông nghiệp trồng trọt, du học sinh có thể lựa chọn tới các nông trại đang cần nhân lực trong kì nghỉ để xin làm các công việc như thu hoạch trái cây với mức lương không tệ.

Sinh viên quốc tế có thể tìm cơ hội việc làm thông qua nhiều kênh khác nhau. Ngay tại trường học, Phòng Việc làm sinh viên sẽ đưa ra các công việc trong kì nghỉ cũng như việc làm tạm thời, đặc biệt là các công việc ngay trong khuôn viên khu học xá. Ngoài ra, báo địa phương, internet cũng là một nguồn tìm kiếm thông tin việc làm hữu dụng. Bạn có thể nộp hồ sơ xin việc nhiều nơi, cả offline lẫn online.

Trên đây là những thông tin quan trọng mà các bạn du học sinh cần nắm khi đi du học New Zealand. Liên hệ ngay New Sky nếu bạn muốn được tư vấn miễn phí về du học New Zealand 028 22 20 69 79 hoặc truy cập tại đây để biết thêm chi tiết về hệ thống giáo dục New Zealand tại đây. Hoặc liên hệ qua fanpage của Du học New Sky!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *